CALL 095 516 2292 OR MAKE ONLINE RESERVATIONMAKE RESERVATION NOW

ORGANIZER TIPS

บุฟเฟต์ จากอดีต ถึงปัจจุบัน

Posted in: เกร็ดความรู้
บุฟเฟต์ จากอดีต ถึงปัจจุบัน

รูปแบบการจัดเลี้ยงในปัจจุบันนี้มีรูปแบบหลากหลาย เช่น รูปแบบการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน  แบบบุฟเฟต์ หรือแม้แต่แบบค็อกเทล ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีลักษณะที่เหมาะสมกับรูปแบบของการจัดงานที่ต่างกัน  หนึ่งในรูปแบบการจัดเลี้ยงที่ถ้าเอ๋ยถึงแล้วคงไม่มีใครปฎิเสธว่าไม่รู้จัก นั่นก็คือการจัดเลี้ยง ” อาหารบุฟเฟต์ “ เพราะสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป และถือว่าเป็นรูปแบบอาหารที่นิยมมากที่สุดในงานจัดเลี้ยงเช่นกัน  แต่มีเพียงน้อยคนที่จะรู้ว่า ” อาหารบุฟเฟต์นั่นมีที่มาที่ไปอย่างไร

bff1

 

ต้นกำเนิดของ ” อาหารบุฟเฟต์ ” นั้นถือกำเนิดมาจากประเทศสวีเดน  ตั้งแต่ในยุคไวกิ้ง ซึ่งชาวไวกิ้งได้ถูกขนานนามว่า ” โจรสลัดแห่งยุโรป ” ซึ่งเป็นชนเผ่าที่เรืองอำนาจในขณะนั้น ชำนาญและเชี่ยวชาญในการเดินเรือในท้องทะเล ดำรงชีวิตอยู่โดยการซื้อขายสินค้าและปล้นสดมถ์ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนเรือที่แล่นอยุ่ในทะเลอันกว้างใหญ่  ดังนั้นเมื่อขึ้นฝั่งในแต่ละครั้งชาวไวกิ้งก็จะสั่งอาหารมาจำนวนมากๆ หลากหลายชนิดไว้บนโต๊ะ และให้แต่ละคนมาตักทานกันตามใจชอบ  การทานอาหารในรูปแบบนี้จึงเป้นที่มาของวัฒนธรรมการทานอาหารแบบบุฟเฟต์

แล้วคำว่า “บุฟเฟต์” นั้นมีที่มาจากไหน ? คำว่าบุฟเฟต์นั้นมีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส ” Buffet” ซึ่งหมานถึงอารยธรรมการทานอาหารแบบบริการด้วยตนเอง  และกลายมาเป็นวัฒนธรรมการกินที่แพร่หลายในปัจจุบัน  ซึ่งยังคงมีลักษณะในการทานแบบบริการตนเองดังเช่นเดิม  เพียงแต่มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นตามแต่ละพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นบุฟเฟต์อาหารจีน  บุฟเฟต์อาหารไทย  บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น และอีกหลายหลายประเภทที่ต่างกันไป

อาหารบุฟหเฟต์เข้ามามีบทบาทในการจัดเลี้ยงในงานสำคัญๆของคนไทยอย่างมากมาย และได้กลายเป็นรูปแบบการจัดเลี้ยงอาหารที่เป็นที่นิยมอีกประเภทหนึ่งของคนไทยในปัจจุบัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *